Page Header

การพยากรณ์ความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจสำหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรี โดยใช้กลวิธีการอ่าน The Prediction of the English Reading Comprehension Ability of Thai Undergraduate Students Using Reading Strategies

บุปผา เสโตบล

Abstract


การศึกษาวิจัยครั้งนี้เกี่ยวข้องกับกลวิธีการอ่านภาษาอังกฤษของนักศึกษาและความสัมพันธ์ระหว่างกลวิธีการอ่านกับความสามารถในการอ่าน วัตถุประสงค์ของการศึกษาวิจัยครั้งนี้ คือ 1. ศึกษากลวิธีการอ่านที่นักศึกษาใช้เมื่อต้องอ่านบทความภาษาอังกฤษ 2. ศึกษาความสัมพันธ์ของแต่ละกลวิธีกับความสามารถในการอ่าน และ 3. ศึกษากลวิธีการอ่านแต่ละกลวิธีเพื่อใช้พยากรณ์ความสามารถในการอ่าน กลุ่มตัวอย่างการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วยนักศึกษาชั้นปีที่ 2 จำนวน 95 คน จากคณะวิทยาศาสตร์ประยุกต์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ซึ่งลงทะเบียนเรียนวิชาการอ่านภาษาอังกฤษ 1        ในปีการศึกษา 2558 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วยแบบสอบถามกลวิธีการอ่าน และแบบทดสอบการอ่าน

         ผลการวิจัยพบว่า นักศึกษาเกือบทั้งหมดใช้กลวิธีการมองเห็นภาพ ( =3.13 sd =.56)  ซึ่งหมายถึงนักศึกษาใช้การสร้างภาพในใจ โดยอาจเป็นภาพของการกระทำ คนและสถานที่ เพื่อทำความเข้าใจเนื้อหาที่อ่าน กลวิธีอื่นซึ่งนักศึกษาใช้ คือ การเดาความหมายจากปริบท ( =2.98 sd =.53)  ในด้านความสัมพันธ์ระหว่างกลวิธีการอ่านและความสามารถในการอ่าน มีการวิเคราะห์สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ระหว่างกลวิธีการอ่านต่างๆและคะแนนการอ่าน พบว่าคู่ที่มีค่าสัมประสิทธิ์สูงที่สุด คือ สรรพนามแทนคำนามและคะแนนความสามารถในการอ่านของนักศึกษา ซึ่งมีค่าเท่ากับ .343 ส่วนการพยากรณ์ความสามารถในการอ่านด้วยกลวิธี ได้ดำเนินการวิเคราะห์ถดถอย ซึ่งสามารถสร้างสมการถดถอยเพื่อนำมาใช้ในการพยากรณ์คะแนนการอ่าน ดังนี้

         คะแนนการอ่าน = 32.419 + -3.927 (กลวิธีการพยากรณ์เหตุการณ์)  + -5.188 (ความคิดเห็น) + - 4.979 (เปรียบเทียบความเหมือนและความต่าง) + 3.791 (ข้อเท็จจริง) + 4.177 (สรรพนามแทนคำนาม)

         จากสมการที่กล่าวมาแล้ว เทคนิคการพยากรณ์เหตุการณ์ ความคิดเห็น การเปรียบเทียบความเหมือนและความต่างข้อเท็จจริง และสรรพนามแทนคำนาม สามารถใช้ในการเดาความสามารถในการอ่าน ผลการวิจัยพบว่า ตัวแปรอิสระแต่ละตัว หรือตัวแปรอิสระหลายตัวรวมกัน สามารถพยากรณ์ความสามารถในการอ่านได้อย่างมีนัยสำคัญ ที่ระดับ .05

This study concerns two key areas of students’English reading strategies and the relationship between their reading strategies and the predictors of their reading ability. The objectives are the following: 1) to examine the reading strategies used when Thai EFL students read English passages; 2) to investigate the relationships all of the students’reading strategies and reading abilities; and 3) to examine the extent to which the common reading strategies individually predict the students’reading abilities. The population was second-year students enrolled in a reading course in the Faculty of Applied Science at King Mongkut’s University of Technology North Bangkok in Thailand during academic year 2015 for a total of 95 students. The population selected as the sample of this study. The research instruments used in this research consisted of: 1) a reading strategy questionnaire and 2) a reading test.

         The findings illustrates that almost all of the students used visualizing ( =3.13 sd =.56) which means that the students tried to see pictures (images) in their mind of actions, people and places to understand the reading text. Another strategy that the students used was guessing the meaning from the context ( =2.98 sd =.53). In terms of the correlation among the reading strategies and the students’ reading ability, the highest correlation coefficient was .343 (the pronoun reference and the reading ability score).

Regarding the prediction, the regression equation used to predict the score can then be written as follows:

Reading Score = 32.419+ -3.927 (predicting) +-5.188(opinion) + -4.979 (compare contrast) +3.791(fact) +4.177 (pronoun reference)

            According to the above equation, predicting, opinion, compare contrast, fact and pronoun reference could be used to predict reading ability. As a result, the independent variables were able to individually or in combination significantly predict the reading ability at the .05 level.


Keywords


ความเข้าใจในการอ่าน; กลวิธีในการอ่าน; การพยากรณ์เหตุการณ์; reading comprehension; reading strategies; prediction

Full Text: PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.