Page Header

Creation and Optimization of a Lemon Threshing Machine to Reduce Intermittent Bitterness

Sanya Phowong, Wirat Asawanuwat, Premsak Puangploy, Theppharot Anansungnoen

Abstract


งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างเครื่องนวดสำหรับลดความขมของผลมะนาว ระดับวิสาหกิจชุมชน 2) ศึกษาประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องนวดผลมะนาว และ 3) ประเมินความพึงพอใจของวิสาหกิจชุมชนที่มีต่อเครื่องนวดผลมะนาว กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ กลุ่มเกษตรอินทรีย์ตำบลดงบัง อำเภอประจันตคาม จังหวัดปราจีนบุรี จำนวน 20 คน โดยใช้แบบสอบถาม และประเมินแบบสอบถามโดยใช้สถิติพื้นฐาน คำนวณค่าเฉลี่ย และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผู้วิจัยได้ออกแบบสร้างเครื่องนวดผลมะนาวมีลักษณะเป็นถังทรงกลมคล้ายกะละมัง ติดตั้งบนฐานที่แข็งแรงมีแผ่นโลหะทรงกลมเหมือนฝาภาชนะมีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางเล็กกว่าปากถังทรงกลมเล็กน้อย และถังสามารถหมุนได้ด้วยการขับเคลื่อนของมอเตอร์ไฟฟ้า และควบคุมแรงกดที่ฝาด้วยสปริงขณะใช้งาน ผู้วิจัยได้ทดลองนวดผลมะนาว พบว่า 1) เครื่องนวดผลมะนาวที่ผู้วิจัยได้สร้างขึ้นสำหรับลดความขมที่ผิวของผลมะนาวสามารถนวดผลมะนาวได้ครั้งละ 60 ผล และใช้เวลาในการนวดเฉลี่ย 301 วินาที ถึง 363 วินาที ขึ้นอยู่กับขนาดของมะนาว โดยใช้ความเร็วรอบของมอเตอร์ไฟฟ้า 106 รอบต่อนาที ซึ่งสามารถนวดได้เร็วกว่าการนวดด้วยแรงคน ที่ใช้เวลาเฉลี่ย 2,108 วินาที ถึง 2,168 วินาที หมายความว่าประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องนวดผลมะนาวนี้ค่อนข้างสูง ซึ่งนอกจากการใช้เครื่องนวดนี้จะช่วยลดระยะเวลาในการนวดแล้ว ยังทำให้ผลมะนาวแตกเสียหายลดลง ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับค่าใช้จ่ายของวิสาหกิจชุมชน เมื่อใช้แรงงานคนต้องจ่ายค่าแรงงาน 400 บาทต่อวัน ได้ผลผลิต 404 ผล เมื่อใช้เครื่องนวดจะมีค่าใช้จ่ายเป็นค่าไฟฟ้าเพียง 22.5 บาทต่อวัน และจ่ายค่าแรงคนงานควบคุมเครื่องนวด 400 บาทต่อวัน ได้ผลผลิต 2,603 ผล  2) ประสิทธิภาพโดยรวมของเครื่องนวดผลมะนาว สามารถนวดผลมะนาวได้มากกว่าการใช้แรงงานคน 6.4 เท่า ดังนั้นจึงมีความเป็นไปได้ในการนำเครื่องนวดผลมะนาวเพื่อลดความขม ไปใช้ในวิสาหกิจชุมชนเพื่อเพิ่มปริมาณการผลิต ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ และยังได้ความเป็นมาตรฐานในการแปรรูป และ 3) ผลประเมินความพึงพอใจในการใช้เครื่องนวดผลมะนาวของวิสาหกิจชุมชนกลุ่มเกษตรอินทรีย์ดงบัง อำเภอประจันตคาม จังหวัดปราจีนบุรี พบว่าชุมชนมีความพึงพอใจมีค่าเฉลี่ยรวม ( ) = 4.79 และ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) = 0.22 อยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด

Keywords


เครื่องนวด; เครื่องลดความขม; ผลมะนาว

[1] Herbal Medicine Database Faculty of Pharmacy Ubon Ratchathani University, [Online]. Available: www.thaicrudedrug. com/main.php?action=viewpage&pid=105. [Accessed 12 December 2021]. (in Thai)


[2] S. Buathong, W. Imsabai and P. Chuenwarin, "A Study on Harvesting Seasons and Different Fruit Sizes on 'Pan Baan Phaeo' Lime Fruit Qualities," King Mongkut’s Agricultural Journal, vol. 39, no. 3, pp. 190-197, 2021. (in Thai)


[3] A. Donkot, W. Thannasuppunya and N. Ariyajinno, Design and Development of Coconut Choir Shredding Machine, Loei: Loei Rajabhat University, 2021. (in Thai)


[4] L. Saiyod and A. Saiyod, Educational Research Techniques, Bangkok: Chomromdek, 1995. (in Thai)


[5] J. Kaewsud, Production process improvement by using lean concept: The Case of Gloves Manufacturing in Songkhla, Songkhla: Prince of Songkla University, 2019. (in Thai)

Full Text: PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


ISSN: -