Page Header

Parking Area Management of Queen Sirikit National Convention Center

Wuttisak Saetia, Supornchai Utainarumol

Abstract


งานวิจัยนี้เน้นการจัดการพื้นที่จอดรถภายในศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์เพื่อ 1) ศึกษาความต้องการใช้ประโยชน์ที่จอดรถ 2) ศึกษาสภาพด้านกายภาพของพื้นที่จอดรถในปัจจุบัน 3) หามาตรการที่เหมาะสมในการจัดการพื้นที่จอดรถให้มีประสิทธิภาพ พบว่าปัญหาที่จอดรถ ไม่เพียงพอต่อการให้บริการที่จอดรถ ในการศึกษาได้ทำการเก็บข้อมูลปริมาณจราจร และพฤติกรรมการใช้พื้นที่จอดรถ ผู้วิจัยได้ดำเนินการทดลองแก้ไขปัญหาดังกล่าวเป็น 3 กรณีโดยจัดมาตรการที่จอดรถใหม่โดยใช้โปรแกรมแบบจำลองสภาพจราจรระดับจุลภาค Vissim ซึ่งเป็นเครื่องมือวัดสำหรับการประเมินผลและทดสอบสมมติฐานคือ กรณีที่ 1 จัดสัดส่วนพื้นที่จอดรถทั่วไป 65% VIP 35% การจอดรถประกอบด้วยการจอดระยะสั้น1-2 ชั่วโมง ระยะยาว 3-4 ชั่วโมง และจอดตลอดวัน กรณีที่ 2 จัดสัดส่วนพื้นที่จอดรถทั่วไป 83% VIP 17% การจอดรถประกอบด้วยการจอดระยะสั้น 1-2 ชั่วโมง และจอดตลอดวัน และกรณีที่ 3 จัดสัดส่วนพื้นที่จอดรถทั่วไป 83% VIP 17% แต่การจอดรถเป็นแบบจอดตลอดวัน ผลการศึกษาพบว่า มาตรการการจัดการที่จอดรถ กรณีที่ 2 มีประสิทธิภาพดีกว่าโดยสามารถเพิ่มจำนวนรถให้มีที่จอดรถได้มากขึ้นกว่าปัจจุบัน 442 คัน มีการหมุนเวียนของช่องจอดรถมากขึ้นกว่าปัจจุบัน 0.09 คัน/ชั่วโมง/ช่อง และระยะเวลาการจอดรถระยะสั้นในกรณีที่ 2 เฉลี่ย 97 นาที ส่งผลให้การครอบครองพื้นที่จอดรถน้อยลงจากสภาพปัจจุบัน 8% จากผลด้านตัวแปรจราจรกรณีที่ 2 ด้านความล่าช้าพบว่ามีความล่าช้ากว่าปัจจุบัน 3% ด้านระยะเดินทาง และระยะเวลาเดินทางพบว่าน้อยกว่าปัจจุบันทำให้รถเข้าถึงที่จอดรถได้เร็วขึ้น ดังนั้นมาตรจัดการพื้นที่จอดรถใหม่ในกรณีที่ 2 สามารถเพิ่มประสิทธิภาพของพื้นที่จอดรถได้อย่างเหมาะสมโดยรองรับพื้นที่จอดรถได้มากกว่าในปัจจุบัน


Keywords


ที่จอดรถศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์; แบบจําลองจราจรระดับจุลภาค; การจัดการพื้นที่จอดรถ

L.N.C.C. Management & Development Co., "nccthailand," N.C.C. Management & Development Co., Ltd., December 2017. [Online]. Availablehttps://www:.nccthailand.com/th/
our-services/venue-management.html. [Accessed December 2017].

K. Kittiwangchai, A Study of Parking Management Measures in Major Commercial District A Case Study of Siam Square Shopping Center, Bangkok: Chulalongkorn Univer, 2006. (in Thai)

Wisconsin, "Wisconsin Department of Transportation," WisDOT, 1 September 2019. [Online].Available: https: //wisconsindot.gov/ dtsdManuals/traffic - ops/manuals – and -standards/teops/16-20.pdf. [Accessed 1 September 2019].

C. Yaibok, "An Analysis of Traffic Management of Multiple Consecutive Intersections A Case Study of Hat Yai Municipality," UBU Engineering Journal, vol. 8, no. 1, p. 106, 2015.

H. King, "Parking demand and responsiveness to supply pricing and location in the Sydney central business district," Transportation Research Part A: Policy and Practice, vol. 35, no. 3, pp. 177-196, 2001.

S. Khemmawantapong, Feasibility study of parking management Case study of a Don Mueang International Airport Parking, Thai: Department of Civil Engineering, 2017.(in Thai)

Full Text: PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


ISSN: -