Page Header

Development of Competency - Based Learning Model on “Audio Description Media Production”

Seksan Amatmontree, Wallop Pattanapong, Krismant Wattananarong

Abstract


การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสมรรถนะของการผลิตสื่อเสียงบรรยายภาพและ 2) พัฒนาและศึกษาประสิทธิภาพของรูปแบบการเรียนรู้แบบฐานสมรรถนะ การดำเนินการวิจัยมี 3 ระยะ ระยะที่ 1 การพัฒนามาตรฐานอาชีพผู้ผลิตสื่อเสียงบรรยายภาพ ระยะที่ 2 การพัฒนารูปแบบการการเรียนรู้ ระยะที่ 3 การศึกษาประสิทธิภาพของรูปแบบการเรียนรู้ กลุ่มตัวอย่าง คือ นักศึกษาระดับปริญญาตรี ชั้นปี ที่ 3  สาขาวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฎบ้านสมเด็จเจ้าพระยา จำนวน 15 คน เพื่อทดสอบประสิทธิภาพของกระบวนการและประสิทธิภาพของผลลัพธ์ของรูปแบบการเรียนรู้ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ความคิดเห็นของผู้เรียนต่อรูปแบบการเรียนรู้และ  ผู้ที่มีความบกพร่องทางการมองเห็น จำนวน 12 คน เพื่อสอบถามความคิดเห็นต่อสื่อเสียงบรรยายภาพที่ได้จากผู้เรียนด้วยรูปแบบการเรียนรู้ เครื่องมือการวิจัยได้แก่  1) แบบประเมินความสอดคล้องร่างมาตรฐานอาชีพผู้ผลิตสื่อเสียงบรรยายภาพ 2) แบบประเมินความคิดเห็นของผู้ทรงคุณวุฒิต่อรูปแบบการเรียนรู้ 3) แบบประเมินผลด้านการออกแบบระบบการจัดการเรียนรู้ 4) แบบประเมินผลด้านเนื้อหาในระบบการจัดการเรียนรู้ 5) แบบประเมินความคิดเห็นของผู้เรียนต่อรูปแบบการเรียนรู้ 6) แบบประเมินความคิดเห็นของผู้บกพร่องทางการเห็นต่อสื่อเสียงบรรยายภาพและ 7) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ของการเรียนรู้ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่  สถิติที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติวิลคอกซัน และการหาประสิทธิภาพแบบ KW#2 ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1) มาตรฐานอาชีพผู้ผลิตสื่อเสียงบรรยายภาพ ประกอบไปด้วยความมุ่งหมายหลักของอาชีพ บทบาทหลัก 2 บทบาท หน้าที่หลัก 5 หน้าที่ หน่วยสมรรถนะ 9 หน่วย และสมรรถนะย่อยจำนวน 10 สมรรถนะย่อยและ 2) รูปแบบการเรียนรู้แบบฐานสมรรถนะ เรื่อง การผลิตสื่อเสียงบรรยายภาพ ประกอบไปด้วย 3 องค์ประกอบ ได้แก่ องค์ประกอบที่ 1 ปัจจัยนำเข้า องค์ประกอบที่ 2 กระบวนการการเรียนรู้ องค์ประกอบที่ 3 ผลผลิต ผลการประเมินด้านรูปแบบการเรียนรู้อยู่ในระดับมาก ( = 4.39)   3) ประสิทธิภาพของรูปแบบการเรียนรู้ คือ 73.33/83.02 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนพบว่า ผู้เรียนมีคะแนนทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ความคิดเห็นของผู้เรียนต่อรูปแบบการเรียนรู้อยู่ในระดับมาก ( = 4.46)  ความคิดเห็นผู้ที่มีความบกพร่องทางการมองเห็นต่อสื่อเสียงบรรยายภาพ อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.67) 


Keywords


มาตรฐานอาชีพ; การเรียนรู้แบบฐานสมรรถนะ; สื่อเสียงบรรยายภาพ

[1] A. Karuchit, Television for all, Bangkok: Thammasat Printing House, 2017. (in Thai)

[2] Audio Description Solutions, "A Brife History of Audio Description in the U.S.," 2016. [Online]. Available: http://audiodescription solutions.com/about-us/a-brief-history-of-audio-description-in-the-u-s/. [Accessed 12 August 2016].

[3] Prachachat Business, "Audio Description System for Visual Impaired," 2011. [Online]. Available: www.prachachat.net/audio-description. [Accessed 28 August 2014]. (in Thai)

[4] Royal Thai Government Gazette, "Broadcasting and Television Businesses Act B.E. 2551, Announce Commission of National Broadcasting and Telecommunication," Bangkok, 2012, pp. Vol 125, Part 42 A: 5. (in Thai)

[5] T. Khammani, and other, Process Learning Meaning Improvement and Problem, Bangkok: Pattana Khunaparb wichakarn Publishing Com, 2002. (in Thai)

[6] Royal Thai Government Gazette, “Announce Commission of National Broadcasting and Telecommunication,” Bangkok, 2012, pp. Vol 129, Part 63 D: 5. (in Thai)

[7] K. Wattananarong, Competencies of Profession Academic, Bangkok: Printing Center King Mongkut's University of Technology North Bangkok, 2010. (in Thai)

[8] C. Pasopha and M. Prompeteh, "Developing of Standards of Competence In Docomentodition of Workshop Developing of Standards of Competencies Curricula," Vocational Education Commission Ministry of Education, Bangkok, 2005. (in Thai)

[9] K. Sintanakul and S. Saenboonsong, "The Development of Blended Learning Model on Competency-based by Using Miap Method of Undergraduate Students," Technical Education Journal King Mongkut's University of Technology North Bangkok, vol. 8, no. 2, pp. 37-46, 2017. (in Thai)

[10] K. Wattananarong, Innovation and Technology of Technical Education, Bangkok: Printing Center King Mongkut's University of Technology North Bangkok, 2005. (in Thai)

Full Text: PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


ISSN: -