Page Header

Blended Learning Management Model for Enhancing Competency in Mudmee Silk Weaver

Jantrawan Janprasert, Theerapong Wiriyanon

Abstract


การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนามาตรฐานสมรรถนะอาชีพช่างทอผ้าไหมมัดหมี่ 2) พัฒนารูปแบบ การจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะอาชีพช่างทอผ้าไหมมัดหมี่ และ 3) ศึกษาผลการใช้รูปแบบ การจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะอาชีพช่างทอผ้าไหมมัดหมี่ การดําเนินการวิจัยมี 3 ระยะ (1) พัฒนามาตรฐานสมรรถนะอาชีพช่างทอผ้าไหมมัดหมี่ โดยผู้ทรงคุณวุฒิ 11 ท่านพิจารณาร่างสมรรถนะอาชีพ (2) พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน โดยผู้เชี่ยวชาญ 8 ท่านประเมินความเหมาะสมของรูปแบบ และ (3) การศึกษาผลการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะอาชีพช่างทอผ้าไหมมัดหมี่ กับกลุ่ม ตัวอย่างจํานวน 15 คน เป็นนักเรียนระดับช่วงชั้นที่ 2 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 - 6 โรงเรียนตํารวจตระเวนชายแดน บ้านตาแตรว ในโครงการสร้างทายาทหม่อนไหมในโรงเรียนจังหวัดสุรินทร์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โดยการ เลือกตัวอย่างแบบเจาะจง จากประชากร 934 คน ในโรงเรียนตํารวจตระเวนชายแดนในสังกัดกองบัญชาการตํารวจ ตระเวนชายแดนในจังหวัดสุรินทร์ จํานวน 7 แห่ง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ (1) มาตรฐานสมรรถนะอาชีพช่างทอ ผ้าไหมมัดหมี่ (2) รูปแบบการเรียนรู้แบบผสมผสานเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะอาชีพช่างทอผ้าไหมมัดหมี่ (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ (4) แบบประเมินสมรรถนะอาชีพช่างทอผ้าไหมมัดหมี่ ผลการวิจัยพบว่า 1) มาตรฐานสมรรถนะอาชีพช่างทอผ้าไหมมัดหมี่ ประกอบด้วย 1 ความมุ่งหมาย 5 บทบาทหลัก 6 หน้าที่หลัก 7 หน่วยสมรรถนะ และ 20 สมรรถนะย่อย 2) รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะอาชีพ ช่างทอผ้าไหมมัดหมี่ จากความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ย 4.31 ส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน 0.58 และ 3) ผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยผู้เรียนทุกคนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผ่านเกณฑ์ ร้อยละ 75 ทุกหน่วยการเรียนรู้ ผลการประเมินสมรรถนะวิชาชีพช่างทอผ้าไหมมัดหมี่ แสดงว่า ผู้เรียนผ่านการประเมิน ทุกหน่วยสมรรถนะ

Keywords


มาตรฐานสมรรถนะ; รูปแบบการเรียนรู้แบบผสมผสาน; ช่างทอผ้าไหมมัดหมี่

[1] K. Phontip, "The 12th National Economic and Social Development Plan and Nurse in Health Development," The Journal of Baromarajonani College of Nusing, Nakhonratchasima, pp. 143-150, 2018. (in Thai)

[2] C. Uithawonying, P. Methapatara and A. Siripanich, "Development of Blended Training Program on Project Subject Model With Public Participation," Technical Education Journal King Mongkut’s University of Technology North Bangkok, vol. 9, no. 2, pp. 40-48, 2018. (in Thai)

[3] R. Efendi, J. Jama and A. Yulastri, "Development of Competency Based Learning Model in Learning Computer Networks," Journal of Physics: Conference Series, pp. 1-6 , 2019.

[4] V. Funfuengfu, "The Success Of Active Learning Management," Valaya Alongkorn Review (Humanities and Social Science), vol. 9, no. 1, pp. 135-145, 2019. (in Thai)

[5] E. L. Baker, H. F. Oneil and R. L. Linn, "Policy and validity prospects for performance-based assessment," American Psychologist, vol. 48, no. 12, pp. 1210-1218, 1993.

[6] D. C. McClelland, "Testing for Competence Rather Than for Intelligence," American Psychologist, vol. 28, pp. 1-14, 1973.

Full Text: PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


ISSN: -