Page Header

ส่วนประสมทางการตลาดส่งผลต่อการใช้บริการธนาคารออมสิน ในเขตอำ เภอปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ

อรษา ทิพย์เที่ยงแท้, พิภพ วชังเงิน

Abstract


   การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์1. เพื่อศึกษาส่วนประสมทางการตลาดที่ส่งผลต่อการใช้บริการธนาคารออมสิน ในเขต อำ เภอปราณบุรีจังหวัดประจวบคีรีขันธ์2. เพื่อเปรียบเทียบส่วนประสมทางการตลาดที่ส่งผลต่อการใช้บริการธนาคารออมสิน ในเขตอำ เภอปราณบุรีจังหวัดประจวบคีรีขันธ์จำแนกตามปัจจัยประชากรศาสตร์3.เพื่อเปรียบเทียบส่วนประสมทางการตลาด ที่ส่งผลต่อการใช้บริการธนาคารออมสิน ในเขตอำ เภอปราณบุรีจังหวัดประจวบคีรีขันธ์จำแนกตามพฤติกรรมการใช้บริการ โดยทำการศึกษากับ ลูกค้าที่ใช้บริการเงินฝากที่มีอายุตั้งแต่ 20 ปีขึ้นไป จำ นวนทั้งสิ้น 400 คน วิธีการศึกษาเป็นวิจัยเชิง ปริมาณโดยเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยของกลุ่มตัวอย่าง 2 กลุ่ม (Independent Sample t-test) และการวิเคราะห์ความ แปรปรวนทางเดียว(One-WayANOVAในกรณีที่พบความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติจะทำการตรวจสอบความแตกต่าง เป็นรายคู่ โดยใช้วิธีการเปรียบเทียบพหุคูณแบบ Least Significant Difference (LSD) เพื่อเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยกลุ่มตัวอย่าง ผลการศึกษาพบว่า ส่วนประสมทางการตลาดที่ส่งผลต่อการใช้บริการธนาคารออมสิน ในเขตอำ เภอปราณบุรีจังหวัด ประจวบคีรีขันธ์ในด้านผลิตภัณฑ์ด้านราคาด้านสถานที่ด้านการส่งเสริมการตลาดด้านพนักงานบริการด้านภาพลักษณ์องค์กร ด้านกระบวนการมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับปานกลางกลุ่มตัวอย่างที่มีเพศอายุสถานภาพสมรสแตกต่างกันมีปัจจัยส่วนประสมทางการ ตลาดไม่แตกต่างกัน กลุ่มตัวอย่างที่มีระดับการศึกษาอาชีพรายได้แตกต่างกันมีปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดแตกต่างกัน และ กลุ่มตัวอย่างที่มีพฤติกรรมประเภทเงินฝากจำ นวนบัญชีจำ นวนการฝากเงินและเหตุผลที่เลือกใช้บริการของเงินฝากแตกต่างกันมี ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดแตกต่างกัน

คำสำคัญ : ส่วนประสมทางการตลาด พฤติกรรมการใช้บริการ การบริการ


Full Text: PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.